Mỹ phẩm organic, eco, bio, nature, … Những tên gọi này khác nhau thế nào?

Ngày nay, những tín đồ làm đẹp có xu hướng chuyển sang sử dụng mỹ phẩm organic (hữu cơ), mỹ phẩm tự nhiên bởi sự an toàn sức khỏe cho cả con người và môi trường. Ngành kinh doanh các mỹ phẩm organic, mỹ phẩm tự nhiên hiện đang phát triển nhanh chóng, & cũng không bất ngờ khi đã được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, các thành phần của mỹ phẩm hữu cơ lại đòi hỏi chi phí cao hơn những thành phần tổng hợp sử dụng trong những dòng mỹ phẩm thông thường. Nếu xét về mặt này, các vấn đề gây đau đầu & hoài nghi bắt đầu phát sinh.

Không nói đến các mánh khóe lừa bịp người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại. Chúng ta vẫn cần phải thừa nhận bài toán kinh tế, & hiểu rằng những nhà sản xuất cần quay vòng vốn khi bắt đầu/hay vừa mới chuyển đổi, mong muốn trở thành 1 phần của phong trào mỹ phẩm có chứa thành phần tự nhiên, an toàn với sức khỏe & thân thiện môi trường. Vì vậy, 1 mặt những nhà sản xuất vẫn tiếp tục kinh doanh và sản xuất các dòng mỹ phẩm có chứa thành phần tổng hợp thông thường. 1 mặt khác có sự cải thiện bằng phương pháp sử dụng/bổ sung 1 số thành phần được chọn lọc gọi là 100% tự nhiên. Ví dụ như,  có sử dụng thành phần được chiết xuất từ quả cam 100% tự nhiên và trong danh sách thành phần vẫn xuất hiện nhiều thành phần tổng hợp quen thuộc khác. Trong khi đấy, sự khéo léo trong cách sử dụng ngôn từ với việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng với những thủ thuật “Green Marketing”, những nhà sản xuất có thể tuyên bố là “tự nhiên”, “thiên nhiên” song không thực sự được chứng nhận chúng là mỹ phẩm hữu cơ như khách hàng tin tưởng & mong đợi.
Vậy, trong khi thị trường hóa mỹ phẩm đang ngập tràn những lời quảng cáo hoa mỹ. Làm thế nào để lựa chọn được những sản phẩm làm đẹp thực sự tự nhiên hay “đủ thân thiện” cho túi tiền cũng như sức khỏe làn da của chúng ta? Bước đầu tiên, hãy học cách “đọc hiểu” thông tin sản phẩm & phân biệt các tên gọi khác nhau như: mỹ phẩm hữu cơ, mỹ phẩm tự nhiên, mỹ phẩm sinh thái, mỹ phẩm xanh, mỹ phẩm thân thiện với môi trường & mỹ phẩm sinh học. 
Mỹ phẩm organic (mỹ phẩm hữu cơ)

Định nghĩa “organics” theo tiêu chuẩn của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) là: “Thuật ngữ dùng để chỉ thực phẩm hoặc các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất dựa theo các phương pháp cho phép, tích hợp sinh hóa & cơ học, giúp cải thiện sự cân bằng trong hệ sinh thái, đồng thời tái tạo nguồn tài nguyên & đa dạng sinh học. Những loại phân bón bùn thải, phân bón tổng hợp, chiếu xạ hay công nghệ di truyền (hoặc  biến đổi gen) không được sử dụng.”
Những thành phần được sử dụng trong dòng mỹ phẩm hữu cơ thường chủ yếu chiết xuất từ rau củ, hoa quả & thảo dược tự nhiên. Để được chứng nhận là loại mỹ phẩm hữu cơ thì cần phải chứa ít nhất 95% thành phần có nguồn gốc hữu cơ, và số phần trăm còn lại thường là chất khoáng, ví dụ như titanium dioxide.
Vậy thì “nguồn gốc hữu cơ” là gì? Các thành phần có nguồn gốc hữu cơ có thể hiểu là các nguyên liệu được đưa vào sản xuất trong mỹ phẩm phải đến từ các nông trại nuôi trồng hữu cơ, được quản lý & kiểm duyệt chặt chẽ theo một tiêu chuẩn quốc tế uy tín. Để được dán nhãn “hữu cơ”, các nông trại này không được sử dụng phân bón hóa học, các loại thuốc trừ sâu & không sản xuất GMO (biến đổi gen khi áp dụng các phương pháp kỹ thuật di truyền), tuyệt đối không sử dụng, bổ sung những chất độc hại hay bất cứ hooc-môn nào ( tăng trưởng, tăng trọng).
Để được xem là mỹ phẩm organic (hay là mỹ phẩm hữu cơ), thì sản phẩm phải dùng hầu hết là các thành phần hữu cơ. Tỷ lệ nhỏ những thành phần non-organic (không phải hữu cơ) thường chỉ được cho phép chứa trong các mỹ phẩm hữu cơ khi thông qua 1 danh sách hạn chế của tổ chức  chứng nhận hữu cơ, với nhiều yêu cầu khắt khe như: các thành phần non-organic đó chỉ là 1 lượng thật nhỏ, những chất phụ gia có nguồn gốc hữu cơ, các chất phụ gia không có sẵn hữu cơ (là thành phần nhân tạo bắt buộc phải tổng hợp) tuy nhiên chắc chắn không phải là GMO.
Và quá trình nuôi trồng các nguyên liệu hữu cơ sử dụng chiết xuất thành phần mỹ phẩm cần phải thân thiện với hệ sinh thái & không gây ô nhiễm môi trường. Các bao bì đóng gói sản phẩm cũng cần phải thân thiện với thiên nhiên, có thể tự phân hủy, được tái chế lại hay làm từ các vật liệu có thể tái chế. Những thành phần như bơ hạt mỡ & tinh dầu trà thường được thu hoạch thuận tự nhiên/hoang dã, có nghĩa là cây trồng sinh trưởng & phát triển trong môi trường tự nhiên & được thu hoạch không gây ảnh hưởng hay làm tổn hại đến hệ sinh thái, môi trường sống của cây trồng và con người. Ngoài ra, mỹ phẩm organics cũng được yêu cầu thân thiện & không tàn nhẫn đối với động vật, có nghĩa là sản phẩm hoàn thiện cũng như những thành phần này không được thử nghiệm trên động vật sống.

Các mỹ phẩm organic của BRITISH M

  • Tinh dầu dưỡng tóc organic Annatto Hair Oil: chứng nhận organic bởi Soil Association (Anh). Chiết xuất từ 5 tinh dầu bao gồm: argan, bí đỏ, điều nhuộm, hướng dương, đậu nành. Không chất bảo quản paraben, không cồn, không dầu khoáng, không chất tạo màu, tạo mùi tổng hợp. Sản phẩm lành tính phù hợp với mọi chất tóc, hỗ trợ tình trạng tóc khô rối, chẻ ngọn và hư tổn nặng. Bên cạnh đó, sản phẩm được sử dụng như lớp màng bảo vệ khỏi tác động từ môi trường: khói bụi, tia UV, không khí ẩm ướt, hóa chất hồ bơi,… Kết cấu dầu dưỡng nhẹ, tốc độ thẩm thấu nhanh, không gây nặng, bết, dính, nhờn tóc. Do là thực vật hữu cơ, tinh dầu chiết xuất cho độ tinh khiết cao, đạt hiệu quả dưỡng tóc tối ưu.

  • Xịt tạo phồng Sea Salt Spray: được chứng nhận organic bởi ECOCERT (Pháp). Chiết xuất từ hơn 70% thành phần thiên nhiên bao gồm: nước biển sâu, muối biển, hạt phỉ, nước hoa đoạn lá to (họ cẩm quỳ), nước trà xanh. Sản phẩm  làm phồng chân tóc và giữ nếp hiệu quả. Ngoài ra, Sea Salt Spray còn kích thích nang tóc phát triển, điều hòa lượng khí huyết lưu thông dưới da đầu, giúp tóc mọc dài và phát triển, thích hợp với mái tóc mỏng và trung bình. Xịt tạo phồng organic này cũng giúp bạn điều chỉnh lượng dầu nhờn tiết ra, làm da đầu thông thoáng và tóc bồng tự nhiên hơn. Là sản phẩm được các chuyên gia tạo mẫu tóc Hàn Quốc tin dùng.

  • Kem xả dưỡng tóc Hydrate Hair Butter: chứng nhận organic bởi ECOCERT (Pháp). Chiết xuất chủ yếu từ bơ hạt mỡ tự nhiên. Sản phẩm dưỡng ẩm sâu, chống nắng và giúp phục hồi tóc khô rối, hư tổn. Hydrate Hair Butter được sử dụng linh hoạt: dầu xả thường, dầu xả khô (không cần gội lại) và kem ủ (trong vòng 5-10 phút). Hàm lượng bơ hạt mỡ nguyên chất cao nên hiệu quả đạt mức tối ưu, chỉ cần một lượng kem nhỏ, bạn đã có thể làm tóc mềm mại và óng mượt trong lần đầu sử dụng. Hương thơm tự nhiên từ xạ hương, hoa hồng và tuyết tùng trang nhã và thanh lịch, phù hợp với những quý cô bận rộn.


Mỹ phẩm tự nhiên
Thuật ngữ “tự nhiên” hoặc “thiên nhiên” thực tế không nói lên chính xác loại mỹ phẩm chúng ta đang dùng là gì. Khi phong trào mỹ phẩm dùng thành phần chiết xuất tự nhiên tăng lên, nhiều nhà sản xuất dùng “mẹo” nhỏ là thêm 1 danh từ vào để khiến mỹ phẩm trở nên thu hút, & việc lạm dụng thuật ngữ “natural cosmetic”, “mỹ phẩm thiên nhiên” đến nay giống như 1 “chiêu trò mật ngọt” nhắm vào những người tiêu dùng nhẹ dạ. Rất nhiều khách hàng có thể vẫn đang tin rằng các mỹ phẩm tự nhiên/thiên nhiên là 1 lựa chọn an toàn & thông thái, đặc biệt là mỹ phẩm thiên nhiên tự làm (handmade), nhưng thực tế không có gì đủ để bảo đảm ngoài những lời tự ca ngợi, tự PR.
Ví dụ như: thành phần hoa hồng. Trong 1 sản phẩm làm đẹp giới thiệu rằng có chứa tinh dầu chiết xuất từ hoa hồng (trong trường hợp đây không phải là tinh dầu hoa hồng tổng hợp) thì đó là tự nhiên, chắc chắn đây là mỹ phẩm từ tự nhiên/thiên nhiên vì hoa hồng hẳn là 1 giống thực vật rất bình thường. Tuy nhiên những cây hoa hồng được trồng tại vườn hay trang trại liệu có phải là hữu cơ hay không? Những chủ vườn/trang trại liệu có dùng phân bón hóa học & thuốc trừ sâu, hoặc có thể là giống hoa hồng đã bị biến đổi gen.

Không chỉ vậy, sẽ có trường hợp các sản phẩm được dán nhãn là “mỹ phẩm tự nhiên” hoặc“mỹ phẩm thiên nhiên” với list thành phần liệt kê dầu ô liu & bơ hạt mỡ được thu hoạch từ tự nhiên, cùng 1 hay 2 thành phần có chứng nhận hữu cơ, song đừng bỏ qua những cái tên còn lại vì có thể là các chất tổng hợp độc hại rất quen thuộc. Đối với tên gọi, điều này vẫn là hợp pháp & đúng quy trình do có chứa các thành phần nguồn gốc tự nhiên, những thành phần được chứng nhận hữu cơ tuy nhiên không phải là chứng nhận lên đến 95% – 100% đối với toàn bộ danh sách thành phần trong 1 sản phẩm hoàn thiện. Ngoài ra, nói rằng đó là mỹ phẩm tự nhiên, thiên nhiên không có nghĩa là chúng không có thành phần nguồn gốc động vật hoặc thử nghiệm trên động vật. Bởi vì, có chất trong cơ thể côn trùng, hau thai cừu, mật ong, n…đều là sản phẩm của tạo hóa, của tự nhiên đất trời. Do vậy, những tín đồ làm đẹp, hãy tìm hiểu thật kĩ các thành phần độc hại “may contain” (có thể có chứa) bên trong mỹ phẩm trước khi quyết định dùng  chúng trên làn da và mái tóc quý giá của mình.
Mỹ phẩm xanh
Thuật ngữ này có thể được xem là 1 phân nhánh khác của mỹ phẩm tự nhiên. Danh sách các  thành phần của các mỹ phẩm xanh có nguồn gốc từ thực vật hay trái cây, không phải là những thành phần tổng hợp. Tuy vậy, các loại mỹ phẩm như vậy cũng có thể chứa nhiều thành phần gây hại. Ngay cả khi những thành phần có nguồn gốc hoàn toàn từ cây trồng & trái cây thì chúng cũng không nhất thiết là các nguyên liệu hữu cơ được sản xuất ở nông trại đạt tiêu chuẩn hữu cơ.

Nhiều nhà sản xuất sử dụng thuật ngữ “mỹ phẩm xanh” để người tiêu dùng hiểu được ý nghĩa tích cực & thân thiện, có cảm giác sinh thái, thân thiện & gần gũi với sức khỏe con người do loại trừ những thành phần hóa học tổng hợp. Tuy nhiên, đây không phải là một lời cam kết hoàn toàn về sự lành tính của “màu xanh”. Ngoài ra, thuật ngữ “xanh” không chịu sự ràng buộc hay kiểm duyệt, do vậy đã có không ít nhà sản xuất lợi dụng tính từ “xanh” này để rao bán sản phẩm chỉ có chứa các nguyên liệu thực vật, thay vì đúng nghĩa là list thành phần chứa 100% nguyên liệu từ rau củ quả. Hơn nữa, các mỹ phẩm xanh cũng không phải là sự nhân ái đối với động vật, trừ khi chúng được chứng nhận “not tested on animal”.
Mỹ phẩm thân thiện môi trường
Giống với những ngôn từ đầy nhân văn đẹp đẽ như “xanh”, “tự nhiên” “sinh thái/thân thiện sinh thái” thì dòng mỹ phẩm thân thiện với môi trường luôn được mô tả là các loại mỹ phẩm làm đẹp có tính thân ái, hòa nhã với thiên nhiên & cam kết hạn chế tối đa khả năng gây hại tới môi trường, bao gồm cả mặt phân hủy sinh học đối với các bao bì sản phẩm.
Tuy vậy, loại sản phẩm với nhãn mác ghi thông tin “thân thiện với môi trường” thường chỉ mang tính chung chung. Nếu như sản phẩm không kèm theo giấy chứng nhận từ tổ chức uy tín nào, thì cũng như không kèm theo các thông tin minh bạch giải thích rõ quá trình cùng quy trình nuôi trồng, chiết xuất các thành phần, sẽ rất khó để xác định đây có là mỹ phẩm thực sự hữu cơ hay không.

Mỹ phẩm sinh thái

Mỹ phẩm sinh thái (hay còn gọi là eco cosmetic) cũng là 1 loại ngôn từ “bay bổng” dễ đánh lừa tâm lý người tiêu dùng như cách mà những nhà sản xuất giới thiệu là “mỹ phẩm xanh”. Thuật ngữ “mỹ phẩm sinh thái” thường chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn xanh trong giai đoạn thành phẩm, đóng gói, chẳng hạn như sử dụng bao bì có thể phân hủy, tiết kiệm điện, nước, không gây hại môi trường,…
Tuy nhiên, nếu như không có điều gì hơn để biết được bảng danh sách thành phần có xuất xứ từ hữu cơ hay không, thuật ngữ “mỹ phẩm sinh thái” chỉ có thể mang tính chất tham khảo. 1 số thành phần trong mỹ phẩm có thể thực sự thân thiện với môi trường, chẳng hạn như chiết xuất tự nhiên hoặc thậm chí có nguồn gốc hữu cơ, song không phải là sự đảm bảo cho tất cả nếu như không có chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín. Do vậy, những tín đồ làm đẹp cần nghiêm túc tìm hiểu & “bình tĩnh” trước các cách gọi tên, bao bì “sinh thái” hay tên thương hiệu nghe rất “thân thiện” cũng không đủ để chúng ta tín nhiệm so với 1 nhà sản xuất chính hãng được kiểm soát chặt chẽ bởi những cơ quan có thẩm quyền như Ủy Ban Châu Âu (EC), Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) hoặc  các tổ chức chứng nhận quốc tế ECOCERT (Pháp), Soil Association (Anh) COF (California, Mỹ), …
Mỹ phẩm sinh học (mỹ phẩm bio)

Các tiêu chuẩn đánh giá mỹ phẩm sinh học (hay bio cosmetic) thoạt nghe khá giống với mỹ phẩm organic. Và sự tương đồng được biểu thị qua các yêu cầu đối với xuất xứ thành phần, tức là các nguyên liệu rau củ và thảo dược trong quá trình canh tác, không được dùng các chất độc hại như phân bón hoặc thuốc trừ sâu, không là biến đổi gen. Hiện nay, quy trình công nghệ sinh học trong sản xuất hóa mỹ phẩm đang trong 1 bước tiến mới, được xem là 1 phương pháp tiếp cận toàn diện với mục tiêu bền vững. Trong ngành công nghiệp thực phẩm cũng như quá trình canh tác sản xuất nguyên liệu mỹ phẩm, kĩ thuật sinh học ứng dụng nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực sinh học thực nghiệm, công nghệ lên men vi sinh vật, sinh học phân tử,  kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật,… nhằm tối ưu hóa quy mô sản xuất công nghiệp mỹ phẩm với trách nhiệm an toàn & bảo vệ môi trường.
Trong khi các mỹ phẩm organic có thể được chứng nhận từ nhiều tổ chức chính phủ hay các tổ chức phi lợi nhuận thì mỹ phẩm sinh học hiện gần như chỉ có chứng nhận từ cơ quan thẩm quyền Liên Hiệp Châu Âu (European Union) tuân theo các yêu cầu & quy định nghiêm ngặt của Cosmos-Standard – 1 hội đồng được thành lập, sở hữu & quản lý bởi 1 hiệp hội quốc tế các tổ chức NGO gồm BDIH, Cosmebio, ICE & Soil Association, Ecocert Greenlife. 1 vài thương hiệu mỹ phẩm sinh học có chứng nhận Cosmos-Standard có thể kể tới như: Natura Siberica, CHO BS, Dr.Spiller, Eurobio Lab OU,…